NGƯỜI SÀI GÒN LÀM DỊCH VỤ

Về chuyện người Sài Gòn làm dịch vụ thì hẳn là một câu chuyện dài, kể hoài không hết. Sống ở Sài Gòn hơn nửa thập kỉ, lại là người ham đi, mình trải nghiệm dịch vụ gần như tất cả các tỉnh thành ở Việt Nam, có thể nói Sài Gòn là Number 1 về nghệ thuật làm dịch vụ.

Để làm nghề dịch vụ tốt và xuất sắc theo mình người làm kinh doanh cần 3 yếu tố quan trọng nhất là: chịu quan sát, biết khó chịu, và đặt mình vào vị trí của khách hàng. Kể 3 câu chuyện ở SG để thấy người SG làm dịch vụ tốt thế nào…

Chuyện 1: Quán cà phê ở góc đường Sương Nguyệt Ánh. Khách bước vào, chưa ngồi ấm chỗ, lập tức có người rót trà và nhân viên đứng cạnh chìa menu ra để khách chọn đồ uống. Vừa cho khách chọn vừa tư vấn. Chuyện này bình thường, ở đâu cũng thế, nhưng khi chuẩn bị tính tiền, VD: Nếu bill hết khoảng 164.000 VND thì bạn nhân viên sẽ đoán bạn có khả năng đưa 200K và mang sẵn 36K tiền thối. Bạn đưa tiền và họ thối lại liền, ko phải chờ đợi gì cả. Khách bất ngờ và tip lại cho nhân viên ngay lập tức. Ko nhiều nhưng cũng là một sự tri ân cho việc không phải chờ đợi

Chuyện 2: Quán ăn vỉa hè, khách ăn đến lần thứ 3 là đầu bếp nhớ luôn hương vị và yêu cầu của quán, mình thường yêu cầu hơi khác chuẩn 1 chút VD: Cô cho con 1 tô phở nhiều nạm, ít tái, không nước béo và thêm hành chụm. Đến lần thứ 3 yêu cầu như vậy là chủ quán nhớ, lần sau đến, nếu ko có yêu cầu gì đặc biệt thì chỉ cần chọn chỗ ngồi, 3 phút sau là tô phở thơm lừng, đúng yêu cầu riêng được bê ra tận nơi. Tò mò hỏi, cô ơi, cô nhớ được yêu cầu của từng khách hả? Cô bảo, ko hết nhưng những đứa mặt tươi, đẹp trai thì cô nhớ. he he

Chuyện 3: Quán ăn sang chảnh, Sài Gòn chiều hay mưa, đưa khách đi ăn uống thì thường loanh quanh mấy nhà hàng ở khu Trung Tâm. Dừng xe xuống cái là có nhân viên chạy ngay ra hỏi, nếu đúng là vào quán, nhân viên sẽ cầm ô đứng tận cửa xe đón từng người vào quán. Vào đến cửa là có người đưa cho cái khăn lau tay. Vào bàn ngồi, em nhân viên phục vụ ra hỏi ngay, anh có muốn em giảm điều hòa một chút cho bớt lạnh ko ? Mình bảo cho anh ly nước ấm được rồi, 2 phút sau là có. Ăn uống thì luôn có người đứng cạnh tiếp đá, rót bia và chờ gọi đồ ăn, đồ uống. Nếu bạn xỉn, yên tâm, quán sẽ gọi xe và giữ đồ cho bạn để hôm sau bạn lấy, ko suy chuyển 1 ly.

Và quả này là hay nhất, quán đó mà bạn đi vài lần thành quen thì khi có món mới, hoặc hôm nào có đồ nhậu ngon, 4h chiều là quán sẽ gửi tin nhắn cho khách báo, VD: “hôm nay quán có cua 2 da Cà Mau vừa chuyển lên lúc 11h, mong dc đón tiếp anh chị vào buổi tối nay…” như thế bảo sao không quay lại…
Viết về dịch vụ ở SG thì viết cả ngày không hết, h phải đi “làm dịch vụ” đã không khách hàng lại chờ… À quên, còn nữa, Sài Gòn ít trễ lịch hẹn và đổi lịch hơn ở HN. hehe