Bà bầu ăn đêm có tốt không?

Báo điện tử Kiến thức cho hay, rất nhiều bà bầu lo lắng không cung cấp đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi nên thường ăn đêm. Điều này có tác dụng không?

Một số phụ nữ mang thai vì muốn dinh dưỡng cho thai nhi nên có thói quen thường xuyên ăn đêm. Thực ra việc ăn đêm không những không mang lại lợi ích mà còn gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ thậm chí là nguy hiểm với sức khỏe của thai nhi.

Theo Dân trí, dưới đây là những bất lợi do ăn đêm:

Ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Theo sự biến đổi tâm sinh lý của con người, đêm là thời gian nghỉ ngơi tốt nhất. Ăn đêm sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, khiến dạ dày không được nghỉ ngơi hoàn toàn. Có một số bà mẹ khi sắp ở cữ hay buồn ngủ, nếu ăn đêm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Gây béo phì

Ban đêm, mọi hoạt động của cơ thể đều giảm, tiêu hao ít năng lượng hơn, khiến năng lượng thừa tích lũy và chuyển hóa thành chất béo gây ra hiện tượng béo phì ảnh hưởng đến khả năng phục hồi dáng vẻ cũ của sản phụ sau khi sinh.

Không có tác dụng bổ sung dinh dưỡng cho trẻ

Điều tra phát hiện, có đến 85% phụ nữ mang thai bị béo phì ở thời kỳ sinh nở nhưng trong đó có 94% số trẻ em không tăng thể trọng tương đương.

Ăn đêm cũng không cung cấp thêm được dinh dưỡng cho thai nhi: Một số người quan niệm rằng ăn nhiều sẽ cung cấp cho thai nhi đầy đủ dinh dưỡng hơn nên việc ăn đêm có thừa cân đối với mẹ cũng không có vấn đề gì.

ba-bau-an-dem-suckhoenhivn-10415-1103

Bà bầu ăn đêm không có lợi cho cả mẹ và con

Nếu một số mẹ thật sự muốn ăn đêm thì nên tìm hiểu rõ: Tại sao lại cảm thấy đói, đói là do nhu cầu cần thiết hay chỉ là thói quen. Ví dụ như nhiều mẹ có thói quen vừa xem ti vi hay làm việc với máy tính thì ăn cho đỡ buồn mồm, hay là do người thân quan tâm chăm sóc muốn bạn bồi bổ sức khỏe.

Nếu bạn thấy thật sự đói vào ban đêm tốt nhất hãy ăn trước khi ngủ từ 2-3 tiếng. Nên tránh những thực phẩm giàu calo, lắm chất béo như: khoai tây chiên, pizza, các loại đồ ăn nhẹ, đồ ăn vặt. Bởi vì các loại thực phẩm chứa dầu mỡ sẽ tiêu hóa chậm, tăng lượng đường. Còn chỉ ăn theo thói quen thì nên cố gắng bỏ để đỡ hại cho sức khỏe.

Nhu cầu dinh dưỡng trong thai kỳ sẽ tăng hơn so với lúc thường là đương nhiên nhưng cần phải bổ sung theo nhu cầu của từng cơ thể. Chế độ dinh dưỡng cần hợp lý, khoa học, đa dạng và cần được bổ sung cân bằng giữa các chất dinh dưỡng mới được gọi là chế độ dinh dưỡng hoàn chỉnh cho sản phụ. Có như thế mới tốt cho sức khỏe cuả mẹ và sự phát triển tốt nhất của bé.